[CHI TIẾT] Kinh nghiệm du lịch Malaysia tự túc 9 ngày với 8 triệu

Chào mọi người, mình là Alice. Như nhiều bạn trên facebook biết rằng mình mới trở về từ Malaysia sau 8 ngày rong ruổi khắp 3 tỉnh nổi tiếng của đất nước này. Đối với mình, đây là một đất nước thân thiện, dễ trải nghiệm và cũng gần giống như Việt Nam hay Thái Lan ở vài khía cạnh. Có nhiều bạn đã từng đi qua đất nước này, nhưng có nhiều bạn chưa có cơ hội được đến với xứ sở này thì hy vọng với những kinh nghiệm du lịch Malaysia tự túc của mình, bạn sẽ có một chuyển hành trình thú vị về đất nước này.

Du lịch Malaysia chỉ với 8 triệu đồng
Kinh nghiệm du lịch Malaysia tự túc trong 9 ngày chỉ với 8 triệu đồng review chi tiết trên trang 247dulichgiare.com

Tóm tắt lịch trình chuyến đi

• Bay đến Kuala Lumpur (2/11)
  • Bắt xe bus đi Penang (2/11 – 5/11)
  • Bắt xe bus đi Cameron Highland (5/11 – 6/11)
  • Bắt xe bus về lại Kuala Lumpur (6/11 – 10/11)
Trước tiên, về vé máy bay đi Malaysia. Giá mình book thông qua Vietjet Air là 800k (khứ hồi) trong một đợt khuyến mãi 0đ. Đợt khuyến mãi này thường xuyên xuất hiện trên trang Vietjet Air khi họ mở đường bay mới hoặc chào đón một sự kiện, lễ Tết gì đấy. Đây là kinh nghiệm của mình, bạn xem Atadi.vn để biết giá vé chung và qua VJ để đặt đúng ngày, đúng chuyến mà không cần phải cạnh tranh hay sợ sập mạng. Nếu bình thường thì giá vé đi Malaysia tầm vào 1.200k (khứ hồi), cũng không quá đắt nếu bạn không săn được khuyến mãi. Nhớ phải chuẩn bị sẵn thẻ Visa hay ATM để thanh toán nhé, nếu không sẽ chẳng đặt được vé đâu.
Về khách sạn, dù mình đã có kinh nghiệm đặt vé đi Malaysia vào độ trước 5 tháng khi đi, nhưng đến tận 1 tháng trước khi đi, mình mới đặt phòng khách sạn. Vì gần ngày đi sẽ có nhiều ưu đãi bất ngờ và quả không sai. Tụi mình nhận được code ưu đãi đến 25%-30% giá phòng. Tổng tiền cho khách sạn mình đặt là 2 người 2.000k cho cả chuyến đi 9 ngày 8 đêm. Mình thường sử dụng 3 kênh đặt phòng đó là Traveloka, Agoda, Booking.com. Vì mình thường đi 2 người nên không sử dụng Airbnb (chuyên dành cho book căn hộ, sẽ rẻ hơn nhiều nếu bạn đi nhóm đông người). Mình dùng app trên điện thoại, để nhận được ưu đãi và giá rẻ hơn so với web. Và lần này thì mình sử dụng Traveloka, vì so với Agoda và Booking, thì Traveloka có mức giá hợp lí hơn và mình có thể thanh toán bằng tiền VND chứ không phải ngoại tệ khác.
du lich malaysia tu tuc
Cảnh quang từ máy bay nhìn xuống, bao ảo luôn nè :p
Lịch trình mình sẽ ở Pinang là 3 đêm, Cameron 1 đêm, KL 4 đêm. Mình ở Pinang là George Town (khu phố cổ người Hoa), ở Cameron là Tanah Rata, và KL là China Town. Nếu đã tham khảo các bài viết về kinh nghiệm du lich malaysia, chắc hẳn đại đa số các bạn sẽ lên Traveloka tham khảo tất cả khách sạn ở 3 khu vực này để chọn được nơi có mức giá hợp lí mà vẫn đảm bảo được tiêu chí sạch, đẹp, ấm cúng, thoải mái cho mình tiện tham quan các nơi khác. Giá tiền của khách sạn mình sẽ nêu sau đây không có bao gồm khuyến mãi, mã code, voucher từ Traveloka nhé, nên đừng thắc mắc vì sao tụi mình có 3 khách sạn mình đã ở trong suốt chuyến đi.

1. Kimberly House (không phải Kimberly Hostel)

Giá tầm 150k – 300k/ngày tùy vào loại phòng bạn ở. Đây là một căn nhà cổ của người Hoa được tận dụng làm hostel kiểu dorm. Có phòng riêng giường đôi cho 2 người, nhưng toilet luôn phải sử dụng bên ngoài. Chú ý là khách sạn này không có lễ tân để check in sau 0a.m nên nếu bạn đến trễ thì phải gọi điện báo trước, không sẽ bị như mình, không check in được. Nhưng may mắn thay, khi mình báo cáo sự cố cho Traveloka, họ đã gọi ngay vào sđt ở Malaysia cho mình và bảo mình cứ chọn một phòng nào đó ở gần đó, họ sẽ hoàn lại số tiền cho mình dựa trên hình chụp bill. Thế là đêm đó tụi mình đã book một phòng giá tầm 450k còn mở duy nhất ở đó để ở, và Traveloka đã hoàn lại tiền cùng voucher giảm giá phòng 400k cho chuyến đi sau này của mình. Khách sạn này được một điểm là ngay khu ăn uống Kimberly, nên đêm hay ngày đều tràn ngập đồ ăn, không lo đói, khát.

Kimberly House - một ngôi nhà của người Hoa cho thuê phòng
Kimberly House – một ngôi nhà của người Hoa cho thuê phòng

2. Gerard’s House (Cameron Highland, Tanah Rata)

Giá tầm 300k-500k/ngày, tùy vào thời điểm và phòng hạng nào. Mình thì đặt phòng tầm rẻ nhất thôi là 300k. Nhưng vì có giảm giá nên tính ra tầm 200k/ngày. Nhà này ở trên đồi nên khá xa chợ một tẹo, đi bộ tầm 10ph thì tới. Lúc đầu mình cũng hơi nản vụ khoảng cách vì 2 đứa 2 balo to chà bá mà còn phải đi lên đồi. Nhưng khi đến nhà này, chị chủ của Gerard’s House làm mình phải bất ngờ đến yêu luôn nơi này. Đây đích thị là một căn nhà, không phải khách sạn, và chủ nhà cũng không đối đãi với bạn như khách, mà là người trong nhà.

Nhà này có tầm 6 phòng riêng, 1 phòng khách, 1 bếp với đầy đủ dụng cụ, thiết bị nghe nhìn, giải trí cho bạn muốn làm gì làm, miễn là nhớ dọn dẹp sau khi dùng. Mình ở cùng phòng với bạn, nhà còn có thêm 6 bạn Tây khác ở 3 phòng khác. Khi tụi mình đến, chị chủ nhà tiếp đón niềm nở và còn hướng dẫn cho tụi mình cách đi những nơi nào, chỗ nào đóng cửa ngày nào và nên chọn gì để ăn. Sau đó, chị còn cho nhóm 4 người quá giang ra chợ bằng xe hơi. Ngày hôm sau chị còn cho quá giang xe hơi đi mướn xe máy để tham quan nữa.

Những ngôi nhà cho thuê phòng kiểu này rất nhiều tại Cameron

3. Pacific Express Hotel (KL, Chinatown)

Giá tầm 400k-600k/ngày, tùy phòng có cửa sổ hay không. Mình thì vẫn đặt phòng tầm rẻ nhất là 400k và hưởng khuyến mãi nên tầm 300k/ngày. Nhưng thêm phí travel ở KL là 10RM(50k)/ngày/phòng cho khách du lịch nên vị chi là 350k/ngày. Đây là khách sạn nằm ngay giữa khu Chinatown và Little India của khu này. Khách sạn có nhân viên thân thiện, hồ bơi rooftop thoải mái và phòng tập gym mở cửa từ 8am tới 9pm. Khách sạn cũng gần những địa điểm như trạm bus GoKOL, Trạm tàu điện, chợ Central Market, … Những bạn thích có hình sống ảo, thì khách sạn này là một nơi lí tưởng để ở.

Pacific Express Hotel với view rất phù hợp với team sống "ảo"
Pacific Express Hotel với view rất phù hợp với team sống “ảo”
Về đồ đạc, vì tụi mình chỉ đi hành lí xách tay 7 kg và dự định sẽ qua bên Malaysia mua đồ mặc + giặt giũ luôn nên mình chỉ chọn đủ đồ cho 5 ngày đầu đi Penang và Cameron. Tuyệt đối không mang mấy thứ vật nhọn, để tránh bị bắt lại ở Hải Quan, bỏ ra thì phí tiền. Tụi mình 2 đứa, 1 balo đồ chung và 1 balo tất cả thiết bị chụp ảnh, quay phim.

Về hành trình khám phá các điểm du lịch Malaysia:

Ngày đầu tiên – 2/11:

Mình đáp tới Malaysia là tầm 2pm (Malaysia nhanh hơn VN 1 tiếng). Rồi tụi mình chờ bus đến Penang là lúc 4pm và nằm trên bus hết 8-9 tiếng. Giá vé xe bus là 35-40RM/người/chặng. Tụi mình đến bến xe bus trung tâm của Penang và bắt Uber với mã giảm dành cho sđt mới, để đi đến khách sạn. Giá tầm 10RM cho quãng đường cũng khá xa.

Penang yên bình và xinh đẹp

Ngày thứ 2 – 3/11:

Kinh nghiệm du lịch Malaysia của mình thì mướn xe máy với giá tầm 25RM/2 ngày. Mình tham quan xung quanh Penang, chụp hình vs mấy street art, có các chùa lớn ở trên đồi và chùa Rắn đến tầm 3h chiều thì mình ra chợ người Hoa gần Square để thưởng thức các món ăn đậm chất người Hoa. Giá thức ăn tại chợ này tầm 5-10RM/món.

Nếu đến Malaysia thì bạn nên uống thử trà sữa Tarik chỉ với 2RM/ly mà siêu ngon. Trưa thì ăn cơm gà ở quán gần khách sạn, mình cứ tấp đại vào thôi, nhưng mà chỗ này làm gà siêu ngon, siêu đông người. Giá cơm gà ở đây cho 2 người là 12RM. Muốn kêu thêm gà hay cơm đều được, kêu nhiêu tính nhiêu. Tối thì chạy xe máy ra khu Tajung Bungah để vừa đi dạo biển, vừa xem chợ đêm và thưởng thức các món ăn với giá từ 5-10RM. Khu vực Penang có khá nhiều người Việt Nam sinh sốn nên có thể sẽ gặp vài người chào hỏi bạn ở đây.

Con đường với những bức tranh tạo thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo

Ngày thứ 3 – 4/11:

Sáng thì ăn Dimsum siêu rẻ và nổi tiếng của cửa hàng kế bên khách sạn, giá tổng ăn tầm 12RM/2 người. Phải nói là no sấp cả mặt. Mình quyết định đi National Park nên đi từ 8am thì đến 9am mình đã đến nơi. Không mất vé vào cổng. Ở đây bạn được chọn giữa việc đi hiking, trekking hay đi thuyền với phí 50RM/thuyền để đến với Lighthouse và Monkey Beach. Mình thì lúc đó sung sức lắm nên kêu đi trekking luôn.

Nói chung, 10km đi bộ đã mệt, đi trekking còn kinh dị hơn với đường lầy lội, ngoằn nghoèo và cây đổ, muỗi chích. May là mình có xịt sẵn thuốc chống côn trùng nên không bị muỗi ăn thịt. Tụi mình phải vừa đi vừa nói chuyện, vừa hát hò và làm đủ trò điên khùng để tới được nơi mà không sập mặt. Cũng khá là vui, nhưng nếu biết mệt vậy thì mình đã nên chuẩn bị kĩ càng hơn.

Ở bãi biển Monkey Beach, bạn nên uống dừa siêu bự vs giá 5RM/trái và nếu được thì nên thủ đồ ăn theo, vì ở đây, đồ ăn cũng không hợp khẩu vị mình lắm. Nhưng được cái, biển đẹp và hoang sơ. Lưu ý là ở đây khá nhiều khỉ, nên cẩn thận tiền bạc các thứ nhé mọi người. Tối thì tụi mình ra ngay khi kế bên Kimberly ăn đồ Hoa, ngon và rẻ, no căng bụng luôn.

Ngày thứ 4 – 5/11:

Ngày này Penang bị lũ lụt nên tụi mình khá khó khăn khi bắt Uber để đến được bến xe bus. Nhưng may mắn là đã được, và tụi mình rời Pinang lúc 1.30pm. Lại nằm trên bus và đi đến Cameron và tầm 8.30pm. Check-in nhà và xuống chợ ăn cánh gà và thức ăn Ấn Độ. Giá tầm 20RM/2 người cho một bữa ăn không thở nổi. Có 1 quán bar duy nhất và Starbucks thì nhộn nhịp vào khoảng giờ này. Vì ở đây vào buổi tối khá vắng, nên ăn xong rồi mình về nhà và trò chuyện cùng các bạn Tây ở chung. Khá vui và biết được nhiều thứ về nước của họ.

Tham quan Cao nguyên Cameron trong lành

Ngày thứ 5 – 6/11:

Mình mướn xe máy đi tham quan xung quanh. Ở đây giá xe máy khá chát, tầm 50RM/6h và còn đòi có bằng lái thì mới được mướn. Nên nếu đi đông thì bạn có thể thuê taxi với giá 25RM/h để đi chung với bạn bè. Mướn ít nhất 3h taxi mới chạy nhé. Mình mướn xe máy 6h để tham quan các địa điểm như Cameron Tea Plantation (vé vào 2RM), Lavender Farm (vé vào 10RM), Butterfly Farm (vé vào 7RM), Red Strawberry Farm (30RM/nửa ký dâu).

Kinh nghiệm du lịch Malaysia của mình thì tất cả những nơi mình tham quan thì mình đều thấy là đáng để đi và rất đẹp để sống ảo nữa nhé. Tham quan xong tụi mình lại vào nhà hàng Ấn độ ăn và tranh thủ trở lại nơi ở, tắm rửa rồi đi ra trạm bus để cho kịp chuyến tới KL. Chị chủ rất dễ thương khi cho tụi mình được để đồ thoải mái và tắm thoải mái tới giờ đi, miễn là để lại chìa khóa để chị có thể dọn phòng cho khách sau. Mình ngồi trên bus tầm 8pm đáp tại bến TBS của KL. Ở KL thì Uber có vẻ đắt hơn Grab tẹo, nên mình bắt Grab để về trung tâm chỗ ở là Chinatown, tầm 4RM cho đoạn khá xa. Đêm thì sau khi check in và vì cũng mệt, mình chỉ đi vòng vòng Chinatown ăn rồi về. Giá món ăn chính, không kể ăn vặt, ở khu này tầm 15RM đến 25RM cho 2 người ăn sấp mặt.

Cánh đồng Lavender đầy màu sắc là điểm check in cho nhiều bạn trẻ

Ngày thứ 6 – 7/11:

Mình đi tham quan xung quanh khu mình ở, có các ngôi đền kiến trúc Hồi Giáo rất đẹp hay Tháp đôi nổi tiếng. Sau đó bắt tàu điện đến KL Sentral để tham quan NU Sentral và vào uống nước ở Starbucks. Trưa thì đi tàu điện trên không từ KL Sentral đến động Batu để tham quan. Ở đây thực ra chỉ có tượng Phật siêu bự, nhiều chim bồ câu và cảnh hoàng hôn đẹp. Còn lại theo mình chẳng có gì đặc sắc lắm, nếu so với chùa bên Thái Lan. Tầm 6pm mình về tới khách sạn thì đi tập GYM và bơi rồi thay đồ bắt Grab đến khu Jalan Alor để dạo khu chợ sầm uất nhất KL và ăn tối.

Động Batu là địa điểm du lịch thu hút khách du lịch đến rất nhiều

2 ngày thứ 7 và 8 du lịch tại Malaysia – 8-9/11:

Mình đi shopping tại các khu như Pavillon, Lot 10, Central Market, … Mình cũng có thử đi shopping ở chợ trời, nhưng giá chợ trời nói rất thách, lên đến 80% nên mình quyết định vào hẳn các khu trung tâm thương mại mua đồ cho rồi. Và khu mình thích nhất là Pavillon vì ở đây bao gồm đủ các thương hiệu phổ thông đến sang chảnh. Mình mua đồ ở F21, H&M, Louvisa và BrandOutlet là chính.Tổng tiền mình và bạn mua hết 750RM nên có thể yêu cầu cửa hàng xuất hoàn thuế ngay được, chỉ cần đem Passport chính là có thể làm phiếu xin hoàn thuế ngày để sau này khi ra sân bay, xin hoàn lại 6% thuế.

Theo kinh nghiệm du lịch Malaysia của mình, nếu không đem đủ tiền mặt, bạn có thể đem thừa tiền VN để đổi ở Malaysia, tỷ giá cũng sát sao, không thách, hoặc dùng thẻ Visa ACB để quẹt như mình, cứ 1RM là chênh lệch là 1.000đ, tính ra không quá cao vì dù gì cũng được hoàn thuế nếu mua trên 300RM. Đồ ở F21, H&M thì phải săn item nếu không phải ngay mùa sale, còn BrandOutlet thì đồ nam đẹp và siêu rẻ.

Tối thì mình vẫn dắt nhau ra chợ đêm Jalan Alor để ăn và nhậu, đàn đúm. Đồ ăn ở đây giá dao động lung tung, cứ xem menu rồi vào. Tổng tiền ăn 1 bữa thì tầm 60RM cho 2 người nếu ăn no và món lạ. Còn lại cứ trung bình 40RM là sấp mặt. Cuối chợ Jalan Alor có quầy sầu riêng của người Hoa, có bán beer và thịt nướng xiên siêu rẻ, nên nếu muốn uống beer thì nên chọn nơi này. 7RM cho 1 lon Heineken 600ml, quá rẻ so với tầm giá 15RM trong 7eleven. Chủ quán siêu dễ thương và cực bắt chuyện. Toàn mafia không nhưng lại hiếu khách lắm, không có hung tợn đâu nha. Đừng gây chuyện, uống thiếu hay bừa bãi là được.

Bạn không thể bỏ qua trung tâm thương mại Pavilon nổi tiếng

Ngày cuối – 10/11:

Về nhà! Mình ra sân bay trước 4h so với giờ bay để làm thủ tục hoàn thuế và check in. Hoàn thuế thì bạn phải check in và qua cửa hải quan đầy đủ rồi sẽ thấy kiểu Tax/GST Refund rồi vào đó, show bill đã được chứng nhận ra rồi đi theo hướng dẫn. Nếu muốn được hoàn thuế, bạn bắt buộc phải mang đầy đủ hàng hóa mua có ghi trong bill để show ra. Không có hàng, không được hoàn. Đây là quy tắc chung luôn, nên hãy xách tay những món đó nếu muốn được hoàn thuế. Rồi nếu thấy còn dư giờ quá thì có thể ngồi Starbucks hay Coffee Bean, hoặc Mc Donald’s để ăn trước khi lên máy bay nhằm tránh bị đói nha.

Tháp đôi Petronas - niềm kiêu hãnh của người dân Malaysia
Bạn không thể bỏ qua trung tâm thương mại Pavilon nổi tiếng

Những lưu ý khi đi du lịch Malaysia:

• Hầu hết người dân Malaysia là đạo Hồi và người Hoa, nên hãy ứng xử cho chuẩn mực một tẹo, đừng kiểu bố đời thiên hạ nhé. Họ hiểu cả tiếng Anh, tiếng Malaysian và tiếng Hoa, tiếng Việt luôn đó.
  • Bạn sẽ thấy rất nhiều cô gái, phụ nữ mang mạng che mặt hoặc trùm kín mít từ đầu đến đuôi, đây là văn hóa của người đạo Hồi, đừng chỉ trỏ hay cười nhạo hoặc tỏ vẻ quá bất ngờ đến bất lịch sự nhé.
  • Cứ ăn thoải mái, đừng sợ tăng cân. Đồ ăn ở đây trông có vẻ đắt, nhưng 1 phần ăn của họ to hơn VN nhiều. Nên trước khi order thì nhớ xem thử size bao nhiêu để tính toán khẩu phần cho đừng dư hay phí phạm nhiều nhé.
  • Beer và thuốc lá ở đất nước này rất đắt, nên cân nhắc trước khi thèm quá mà làm liều. Còn nơi uống bia rẻ thì mình đã có ghi ở trên.
  • Hãy thử các món nước như trà sữa Tarik, KOI, và các thức uống có sữa của Starbucks hay cafe nào khác, vì bên này sữa của họ khá ngon và đặc biệt có mùi thơm dịu.
  • Nếu quyết định mua hàng ở chợ thì hãy tìm chỗ có giá fix, kiểu 1 thì 7RM, 3 thì 10RM mà mua. Hoặc trả giá 80%. Nhưng vẫn khuyên mua quần áo trong mall, vì giá rẻ hơn, đỡ phải trả, chất lượng đương nhiên tốt hơn. Và còn được hoàn thuế nếu mua nhiều.
  • Nên chọn đi Grab hoặc Uber nếu đi nhóm nhiều người. Cứ mở 2 app lên rồi so sánh giá và đi. Còn nếu đi 1 mình thì cứ rapid train mà tiến tới.
  • Giá giặt giũ cho 1 lần tầm 15kg là 7RM. Tự giặt, tự phơi.
  • Không cần phải mặc đồ kín mít, chỉ cần đừng lộ quá nhiều bộ phận cơ thể là được rồi.
  • Nhớ đem theo len rộng và flash để chụp ảnh tháp đôi buổi tối, vì nó khá to. Bạn sẽ không muốn mất 0.5RM để thuê 1 cái len mắt cá cho điện thoại đâu. Hoặc cứ vào thẳng vài tiệm bán đồ giá fix trong Jalan Alor để mua cái len mắt cá với giá 3RM.
  • Hãy chuẩn bị tinh thần cho việc ăn mà không có rau hay trái cây hoặc rau rất đắt. Tầm 2RM 1 dĩa rau nhỏ xíu. Hoặc 1RM 1 miếng thơm.
  • Hãy cài google map vì nó sẽ giúp bạn tìm được đường đi và cách đi tới 1 nơi nào đó.
Tổng chi phí cho 1 mình là: 800k (Máy bay) + 1.200k (Khách sạn) + 6.000k (ăn uống, đi lại, mua sắm linh tinh).
Trên đây là những kinh nghiệm du lịch Malaysia mà mình đúc kết được sau chuyến hành trình dài. Với những thông tin bổ ích này, mình hy vọng các bạn sẽ có một hành trình khám phá mới với những điều thú vị phía trước.